Kỹ nghệ xe hơi nghĩ đến việc chế xe với vật liệu nhẹ

Trong khi xe chạy điện và xe loại hybrid là đề tài nóng bỏng hiện nay, biên cương thực sự về tiết kiệm nhiên liệu nay là việc chuyển sang với chất liệu nhẹ.
 

 



Mẫu sedan Fusion vật liệu nhẹ của hãng Ford Motor Co. Hình phổ biến ngày 3 Tháng Sáu, 2014. (Hình: AP Photo/Ford Motor Co.)

 


Các nhà chế tạo xe từng thử nghiệm trong hàng chục năm với vật liệu nhẹ, nhưng nỗ lực đó trở nên cấp bách hơn để phù hợp với tiêu chí khắt khe: làm sao để xe càng ít tốn xăng càng tốt.

Ðể đạt mục tiêu do chính phủ đề ra: tăng gần gấp đôi số dặm cho mỗi ga lông, lên đến 45mph trước năm 2025, xe cần phải giảm đi thật nhiều trọng lượng.

Nhẹ không có nghĩa là ít an toàn hơn. Xe hơi với chất liệu mới đã thực sự đạt được yêu cầu qua những thử nghiệm, giả cho xe húc vào tường.

Khoảng 30% xe đời mới có nắp đậy phòng máy làm bằng nhôm, chất liệu có cùng khả năng hấp thụ sự va chạm tương tự như thép.

Một số công ty chế tạo xe rập khuôn theo với các nhà sản xuất máy bay, vốn có nhiều dữ kiện về sức chịu của vật liệu nhẹ đối với tai nạn từ nhiều năm qua.

Tuần rồi, công ty Ford trình bày cho công chúng một thoáng nhìn về chiếc xe tương lai, qua chiếc xe Fusion, nhẹ ký.

Kiểu xe thử nghiệm được phát triển chung với Bộ Năng Lượng này nhẹ hơn một chiếc Fusion trên thị trường chừng 800 lbs, nhờ có hằng chục thay đổi ở cơ phận và chất liệu.

Bảng dụng cụ trong phòng lái làm từ các hợp chất sợi carbon và nylon, thay vì từ thép.

Cửa kiếng băng ghế sau làm từ cùng loại nhựa mỏng và dai dùng để bọc cellphone.

Ổ thắng xe làm bằng nhôm nên nhẹ hơn gang đến 39% và các niền bánh xe làm bằng sợi carbon, nhẹ hơn nhôm đến 42%.

Nhờ nhẹ hơn, chiếc xe thử nghiệm này có thể dùng đến loại động cơ nhỏ như chiếc Fiesta của hãng Ford, khiến xe đạt được 45mpg khi chạy trên xa lộ.

Nhẹ hơn là thế nhưng giá thành lại không được như thế nên chưa hy vọng xe chất liệu nhẹ sẽ sớm có mặt trên thị trường. Ví dụ chi phí làm ghế xe với khung làm bằng sợi carbon phải mất $73 mỗi cái, thay vì bằng thép mà giá thành chỉ $12.

Dù sao thì qua các thử nghiệm, hãng Ford cùng nhiều hãng khác sẽ nghĩ ra được một sự pha trộn hợp lý giữa các chất liệu cho một kiểu xe đạt yêu cầu: nhẹ mà vẫn cứng cáp và rất ít tốn nhiên liệu. (TP)